วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ปวดศีรษะบำบัดด้วยน้ำ


          เวลาที่มีอาการปวดศีรษะขึ้นมา หลายคนมักเคยชินกับการรับประทานยาแก้ปวด ซึ่งถ้ารับเข้าไปบ่อยๆก็อาจทำให้ติด กลายเป็นนิสัยและหยุดใช้ไม่ได้ โดยธรรมชาติแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้เช่น วารีบำบัด หรือการใช้น้ำในการรักษานั่นเอง
          หากอาการปวดมีมากจนทำให้นอนไม่หลับ ลองใช้การรักษาด้วยความร้อนและความเย็น โดยใช้กระเป๋าน้ำร้อน (ไม่ควรร้อนจัด) ประคบที่คอ แล้วใช้ความเย็นประคบที่หน้าผาก จะช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ แต่ถ้าอาการปวดศีรษะเนื่องมาจากกล้ามเนื้ออักเสบ จนทำให้กล้ามเนื้อเกร็งแข็งจนนูนขึ้นมา ให้ใช้ความร้อนประคบตั้งแต่คอลงมาจนถึงหัวไหล่ จะช่วยคลายปวดได้ หรือถ้าปวดศีรษะเพราะลมในท้องมาก เนื่องจากธาตุและตับพิการ ให้ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบที่ท้องเหนือบริเวณกระเพาะและตับก่อนนอนทุกวัน หรืออาจใช้ผ้าชุบน้ำร้อนประคบแทนก็ได้
          อีกวิธีคือนอนคว่ำเอาหมอนรองที่หน้าอกไว้ เพื่อให้ศีรษะเคลื่อนไหวได้สะดวก จากนั้นเอาน้ำร้อนประคบที่หลังส่วนบนและบริเวณกลางหลังตรงกับแนวกระดูกสันหลัง วิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกสบาย ทำให้รู้สึกง่วงและหลับง่าย หรือถ้าอาการปวดศีรษะเกิดจากเลือดลมเดินไม่สะดวก รู้สึกมึนๆ ตื้อๆ ให้ใช้วิธีแช่เท้าในน้ำอุ่น จากเริ่มแรกให้ใช้น้ำอุ่นน้อยๆ แล้วเพิ่มให้น้ำร้อนขึ้น จนกระทั่งรู้สึกอุ่นสบาย แช่นอนประมาครึ่งชั่วโมง อาการปวดจะลดลง
          วิธีวารีบำบัดเพื่อรักษาอาการปวดศีรษะนี้แม้จะดูยุ่งยาก ใช้เวลานานพอสมควร แต่ก็นับว่าปลอดภัย และให้ความมั่นใจว่า คุณจะไมไ่ด้รับผลข้างเคียง หรือเสี่ยงเหมือนใช้ยาแก้ปวดทั่วไป เพราะอย่างไรธรรมชาติก็ยังเป็นทางออกที่ดีเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น